慈孝不離真佛性 - 揚春無限見禪機. Chùa Từ Hiếu không rời chân Phật tánh Làng Dương Xuân không hạn chứng đạo Thiền. 慈孝錫嘉名勸天下之為父為子, 楊春成淨土忘斯世之如秋如冬.

Thứ Bảy, 9 tháng 7, 2011

Tiểu Sử Cố Hòa thượng Thích Chí Mậu ( 1948-2009)


Hòa thượng Thích Chí Mậu thế danh Phạm Trí, sinh ngày 12 tháng 03 năm Mậu Tý, tại làng Thanh Dương, xã Phú Diên, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa thiên Huế.
            Ngài là con kế út trong gia đình có mười ba anh chị em với truyền thống Phật giáo lâu đời. Thân phụ là cụ Phạm Tăng Khế, pháp danh Trừng Cơ; thân mẫu là cụ bà Nguyễn Thị Biểu, pháp danh Nguyên Phong.
Năm 18 tuổi, ngài từ giã song thân đến chùa Từ Hiếu xin xuất gia tu học, làm đệ tử của Trưởng lão Hòa thượng thượng Chân hạ Thiệt. Năm 20 tuổi, ngài được truyền Sa-di giới, nhưng tiếc thay bổn sư của ngài đã viên tịch trước đó, do vậy, ngài thọ Sa-di giới trước linh đài của bổn sư dưới sự chứng minh của các Hòa thượng, các bậc tôn túc trong môn phái và được trao cho pháp danh Trừng Huệ, tự Chí Mậu.

Năm 1970 Hòa thượng thọ Cụ túc, Bồ-tát giới tại giới đàn Vĩnh Gia, Phật học viện Phổ Đà - Đà nẵng, do Hòa thượng Thích Giác Nhiên - Đức đệ nhị Tăng thống Giáo hội Phật giáo Việt nam Thống nhất - làm đàn đầu Hòa thượng. Từ đó, giới đức thành tựu, lấy pháp thân thanh tịnh làm kim chỉ nam trong cuộc đời hành hóa của ngài sau này.
Ngài là một trong những người đệ tử xuất gia của Trưởng lão Hòa thượng thượng Chân hạ Thiệt, gồm:
- Cố Hòa thượng Thích Chí Niệm
- Hòa thượng Thích Nhất Hạnh
- Hòa thượng Thích Chí Mãn
- Hòa thượng Thích Chí Viên
- Hòa thượng Thích Chí Thắng
-Ni trưởng Thích nữ Lưu Phương
-Ni sư Thích nữ Lưu Phong
Từ năm 1972 đến 1975 ngài tu học tại Phật học viện Phổ Đà và sau đó ngài trở về lại tu học tại bổn tự.

Đến năm 1979, Hòa thượng Chí Niệm trú trì chùa Từ Hiếu viên tịch. Ngài được tông môn ủy cử lên đảm trách điều hành Phật sự của chùa và tiếp tăng độ chúng. Lúc bấy giờ, Hòa thượng thượng Đức hạ Tâm làm cố vấn Tổ đình, đã hướng dẫn lấy nông thiền làm kinh tế chính. Với sự tận tụy công việc, ngài đã được tông môn bầu làm tổ trưởng tổ nông thiền. Ngài đã duy trì và bảo vệ đất ruộng của Tổ đình ở Tây Linh và Tây Lộc, thành phố Huế.  Đó là hạnh tu và niềm vui của ngài. Ngài còn chú tâm đến việc tu tạo những công trình, cảnh quang khu vườn chùa, từ đó chùa Từ Hiếu ngày càng trở nên xán lạn hơn, góp phần tô thêm vẻ đẹp đặc trưng của ngôi chùa Huế và một thời Từ Hiếu được biết đến là một trong những khu vườn chùa tiêu biểu của Phật giáo Cố đô.
Sinh thời ngài đã từng làm bậc Tôn chứng sư cho các giới đàn được tổ chức tại Tổ đình Quốc Ân và Tổ đình Từ Hiếu. Đặc biệt, trong thời gian điều hành Phật sự, ngài đã thế độ cho hơn 50 đệ tử xuất gia, với hai thế hệ mang pháp tự là Từ và Mãn. Đồng thời ngài cũng khai sơn chùa Phước Điền ở Tây Lộc, thành phố Huế.
Năm 1994 ngài đã cùng với chư Tôn túc ở Thừa Thiên Huế như Hòa thượng Thiện Hạnh, Thượng tọa Chí Thắng, Thượng tọa Thái Hòa và nhiều vị giáo thọ, giáo sư khác mở Phật học viện tại Tổ đình Từ Hiếu để đào tạo Tăng cho hơn bốn khóa, mỗi khóa 5 năm. Những thế hệ học Tăng này giờ đã trưởng thành và đang hành hóa Phật sự khắp nơi.
Ngoài việc điều hành Phật sự tại chùa, dạy bảo đồ chúng, ngài còn miên mật hành trì hai thời công phu. Trong mấy mươi năm hành đạo của mình, ngài luôn được các đệ tử kính trọng bởi tấm lòng tận tụy, sự giản dị trong cuộc sống hàng ngày và ngài cũng đã được Hòa  thượng Thích Nhất Hạnh quý trọng, trao thi kệ:
Công phu Chí cả nuôi từ quán
Nẻo về thịnh Mậu núi dương xuân
Quyết tâm nuôi lớn tình huynh đệ
Đất thiêng rạng rỡ bước siêu trần.

Đến thượng tuần tháng 6 năm 2009 ngài có bệnh duyên. Mặc dù được môn đồ pháp quyến và các y, bác sỹ chăm sóc tận tình, chu đáo, nhưng tiếc thay bệnh của ngài vẫn không thuyên giảm.
 Sau những năm tháng ứng hiện độ sinh, ngài đã thuận theo lẽ vô thường của trời đất, xả bỏ báo thân vào lúc 15 giờ 15 phút, ngày 08-08-2009, tức ngày 18 tháng 06 năm Kỷ Sửu, trụ thế 62 tuổi đời, 40 hạ lạp. Sự ra đi của Hòa thượng đã để lại trong lòng hàng đệ tử, Tăng ni, Phật tử và thế quyến niềm kính tiếc vô cùng.
Trăng nghiêng về đỉnh đồi Tây
Thầy đi chùa cũ cỏ cây rủ hồn
Chuông khuya vọng lại cuối nguồn
Dương xuân suối chảy lệ buồn tiễn đưa.

Nam Mô tự Lâm tế chánh tông tứ thập nhị thế Từ Hiếu Tổ đình trú trì
húy thượng Trừng hạ Huệ hiệu Chí Mậu Phạm công Hòa thượng giác linh
Tác đại chứng minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét